top of page
  • Admin

Chương trình 'Thương Về Miền Trung' tại Bản Lòm (không có ánh sáng đèn điện, không cơ sở ý t

Đoàn từ thiện Từ Hòa, sau khi thực hiện chuyến phát quà nghĩa tình tại Thôn 2 Trà Giác, Bắc Trà My, Quảng Nam về đến Bến Xe Đà Nẵng vào lúc 6.40 pm, trước 20 phút cho chuyến xe đêm xuất phát 7 giờ tối đến Quy Đạt Minh Hóa, Quảng Bình vào lúc 2 giờ sáng hôm sau (ngày 04/11/2020). Một giấc ngủ ngon trên xe giường nằm và vài giờ nghỉ ngơi tại nhà khách Quy Đạt, 7 giờ sáng cùng ngày 04/11/2020, Tiến, Hoa Lý, Tuấn Anh, và Anh Cường xuất phát lên đường mang những món quà nghĩa tình của quý bạn hiền vào Bản Lòm xa nhất xã Trọng Hóa và nghèo nhất Minh Hóa, Quảng Bình. Mặc dầu thấm mệt và sốt nhẹ, do bận hướng dẫn những đoàn từ thiện khác trong nhiều ngày liền, nhưng Hoa Lý vẫn chu toàn trong việc sắp xếp xe chở hàng miễn phí cùng với xe ô tô miễn phí, và kết nối với các cán bộ xã để có thể mang những món quà của quý bạn hiền đến tận tay đồng bào May, Cua và Chứt, ngay sát biên giới Lào, vùng nhạy cảm, nên phải thông qua trạm gác của lính biên phòng.


Bên bên kia sườn núi là đất nước Lào (trong hình, Tuấn Anh đang chụp hình toàn cảnh Bản Giò (đến đây mất sóng liên lạc điện thoại) sát với Bản Lòm

Nhờ lên kế hoạch từ lâu, và cũng nhờ những món hàng (Hơn 150 đôi dày dép trẻ em đủ kích cỡ mới cứng, nhiều bánh lương khô, nhiều thuốc tây thông dụng...), được Hoa Lý bổ sung từ các đoàn từ thiện khác gửi tặng, hơn nữa vốn hàng hóa anh em Từ Hòa chuẩn bị cho chuyến đi này cũng khá nhiều (10 loại nhu yếu phẩm trong đó mỗi phần có 2 lốc sữa đậu nành Fami-12 hộp lớn, và nhiều bánh cho trẻ em, đợt này không có tiền mặt vì bà con rất khó khăn khi xuống núi để mua nhu yếu phẩm), nên hàng chất đầy xe tải nhỏ và cả xe con 4 chỗ ngồi. Vì thế, một chuyến đi gian nan, thì cũng thật là vui khi có nhiều quà cho bà con và các trẻ nhỏ xa xôi hẻo lánh (nơi cuộc sống vốn quá sức hoang sơ và nghèo nàn, lạc hậu), mà thêm bão lũ liên miên khiến dân tình khốn đốn.

Đây là 'nhà ở' của người dân tộc Bản Lòm

Ngay cả những ngôi nhà tốt trong Bản cũng còn bị mưa dột nhiều, huống gì những ngôi nhà đơn sơ (Mình ghé thăm vài nhà trong đó có những ngôi nhà khá tốt trong Bản, và được biết cũng bị mưa dột nhiều. Nhân đây, mình tặng 3 suất tiền mặt (200 ngàn đồng/suất) cho những trường hợp đặc biệt)

Thoạt nhìn thấy có trụ điện và dây điện tưởng chừng như nơi đây đã có ánh sáng đèn điện về đêm. Tự quan sát thực tế, trò chuyện từ nhiều nguồn cho thấy ban đêm điện không có kể cả những lúc trời nắng huống gì là mưa bão lũ liên miên

Đúng vậy đường đi rất khó khăn do lối đi nhỏ, bị sình lầy, lởm chởm nhiều ổ voi, ổ gà nên 2 xe của đoàn đi như rùa bò. Bản Lòm không phải cao nhất, mà là xa nhất vì phải đi vòng qua nhiều đồi núi đến tận đường biên giới Lào mới tiếp cận được Bản Lòm. Ngoài ra đoàn phải lội qua ba con suối chạy băng qua đường (nước suối chảy khá mạnh vì thế vào những lúc mưa lớn xe không thể lội qua được theo lời kể của Tuấn Anh, và cảm nhận thực tế khi mình lội bộ qua dòng suối như clip bên dưới)


Theo Tuấn Anh, chỉ cần một trận mưa lớn là đoàn có thể ở lại qua đêm không có ánh đèn điện, và đó là dịp để chúng ta có thể thưởng thức một đêm 'đen' không ánh trăng sao cùng với bà con dân tộc chân tình tại Bản Lòm.

Nếu đi từ trung tâm huyện Minh Hóa, thì cả lộ trình đến Bản Lòm này mất khoảng 3,5 giờ đi xe hơi, và chỉ tính riêng đoạn đường gian nan này mất 2 tiếng đồng hồ nếu như mình không canh thời gian thì theo tâm lý do đi xe vất vả bò như rùa nên thời gian thấy rất lâu (có thể 4 -5 tiếng đồng hồ là không ngoa vì tâm lý).

Khoảng 12.15, đoàn Từ Hòa đến được Bản Lòm, sau khi bốc hàng xuống, xe tải phải quay ngược trở lại để bốc thêm hàng hóa (tại địa điểm đã định), rồi lại lên đèo để vòng vèo từ núi này qua núi nọ, lộ trình này mất thêm hơn 4.15 tiếng nữa (kể cả 15 phút bốc hàng lên xe), đợt hàng thứ hai này mới có thể đến Bản xa xôi nhất này. Vì thế, trong thời gian này, Hoa Lý, anh Tuấn phát bánh lương khô và dày dép mới tặng cho trẻ em trong khi đó mình tranh thủ chụp hình và đi tìm hiểu đời sống của bà con Bản Lòm.

Các em nhỏ được Hoa Lý và Tuấn Anh tặng lương khô và dép mới (hơn 150 đôi) trong khi đợi chuyến hàng thứ hai

Vui mừng như muốn khóc khi nhận được hai đôi dép mới

Cuộc sống nơi đây rất hoang sơ: không có ánh đèn điện về đêm, không có cơ sở y tế, nhà cửa thô sơ, không dùng nước lọc (mà dùng nước suối), và không ... Cả Bản 91 hộ dân (gần 400 dân) chỉ có một trường cấp 1.

Đây là dòng suối của Bản Lòm, cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho cả Bản và cũng là nguồn sinh sống của bà con

Một trong những điều tôi quan tâm nhất là vấn đề về điện và nước sinh hoạt. Tiếp xúc với 3 đối tượng khác nhau cùng với quan sát hiện trạng thực tại cho thấy Bản Lòm tuy có điện (năng lượng mặt trời) nhưng chập chờn do quá xa và thêm vào đó tiết trời mưa bão liên mên ( điện lúc có, lúc không vào ban ngày), và về đêm thì hoàn toàn không có điện, ánh đèn điện (cả năm kể cả trời có nắng). Bà con nơi đây dùng nước suối để uống, để nấu ăn, vào lúc mưa bão này họ vẫn dùng nước suối (Mình cũng đã có dịp dùng nước suối, mát lạnh, ngọt, có lẽ nguồn nước vẫn còn tinh khiết, không bị ô nhiễm như thành thị). Nơi đây không có cơ sở y tế, nên khi bị bệnh, nhất là phụ nữ khi có thai đến thời kỳ sinh đẻ thì họ 'tự biên tự diễn'.

Cô bé hồn nhiên để cho mình chụp hình (cô bé cười khi tôi xin được chụp hình)

Bản Lòm là nơi sinh sống của người dân tộc May, Cua và Chứt. Đời sống của họ dựa vào núi rừng (trồng lúa, sắn...), suối, nghềnh (cá). Vào mùa mưa bão lũ, họ không thể làm gì cả mà sống nhờ vào lương thực dự trữ, và hàng 'cứu trợ' của các đoàn từ thiện. Tuy nhiên, Bản Lòm, (thực tế là Bản mà cuộc sống hãy còn hoang sơ, tách biệt với cộng đồng nên bình thường cũng là một nơi cô lập với thế giới bên ngoài), quá xa, đường đi rất gian nan và nguy hiểm (qua đèo, qua suối nhiều vòng lên xuống), vả lại mưa bão lũ liên miên, nên càng gây rất nhiều khó khăn cho các đoàn từ thiện tiếp cận để mang quà đến tặng bà con nơi đây. Thực tế, mừng là đã có vài đoàn từ thiện đến đây trước Từ Hòa, theo anh lính biên phòng (trong khi tâm sự với mình), có những đoàn bị kẹt vài ngày do mưa bão vì nước suối chảy xiết ngang qua đường, nên đành ở lại với anh em biên phòng đợi thời tiết thuận lợi mới về được miền xuôi. Tận mục sở thị nhiều ngôi nhà rách nát, tâm sự với các chủ nhà và quan sát thì những chuyến hàng cứu trợ chẳng thấm vào đâu vào mùa bão lũ liên miên này. Họ rất cần thêm nhiều chuyến hàng cứu trợ (nhu yếu phẩm) để sống qua mùa bão này. Vì thế, những món quà nhu yếu phẩm của quý bạn hiền thật ý nghĩa vô cùng. Tất cả bà con và trẻ em đều rất hạnh phúc khi những đợt hàng phong phú và lại 'khá nhiều' này của quý bạn hiền và người thân.

Đoàn lội qua suối trong đêm để về lại trung tâm huyện Minh Hóa

Với hơn 4 tiếng đợi chờ chuyến xe hàng thứ hai quả thật ý nghĩa, là cơ duyên để mình đi quanh Bản Lòm quan sát, vào nhà dân thăm hỏi và trò chuyện, nên mới có thông tin khá chính xác về đời sống nơi đây (thực tế, hàng có thể chất đầy xe cùng lúc, nhưng với trọng tải này, xe không thể lên được dầu chỉ mới con đèo đầu tiên, vì thế khi chuẩn bị qua con đèo đầu tiên, thì hàng hóa phải được bốc dở xuống, gửi lại nhà dân cho chuyến xe thứ hai)

Hoa Lý được chủ nhà mời dùng cơm (rất đạm bạc, hầu như chẳng có gì ngoài cơm cháy)


Quà khá nhiều nên một người khó có thể mang hết được về nhà


Nếu tính hàng bổ sung của nhóm Hoa Lý, thì trị giá của chuyến hàng là hơn 50 triệu đồng (Riêng của Nhóm Từ Hòa là hơn 32 triệu đồng (xem hóa đớn bên dưới, không tín tiền đi lại và ăn ở của Tiến, và anh em Từ Hòa). Bà con ai cũng rất hạnh phúc khi nhận được hàng 'cứu trợ' kịp thời vì họ rất mong chờ.

Nhân đây, Từ Hòa xin chân thành cảm ơn quý bạn hiền đã hoan hỷ chung góp yêu thương để bà con nghèo khó yêu dấu trong lúc mưa bão này có được những món quà nghĩa tình thiết thực cho bà con qua cơn 'bỉ cực' này.

Cho đến 8 giờ sáng ngày 11/06/2020, tổng số tiền quyên góp từ tất cả các nguồn là hơn 258 triệu đồng như danh sách sau:

Danh sách quý bạn hiền ủng hộ Chương Trình ‘Thương Về Miền Trung.

Tính đến ngày 05/11/2020 (lúc14:00 pm)

1. Bean Boy Mum Com: 900 AUDs

2.Cháu Bill Phạm 140 AUDs

3.Tiên Tôn & Tỷ Nguyên 500 AUDs

4.Ngọc Thi Tăng 600 AUDs

5. Mai Cẩm Lâm (Nail) 200 AUDs

6.Việt Hà và Cháu Vân (Brisbane) 3 triệu 400 ngàn đồng

7. Thu Giang (Brisbane ) 3 triệu đồng

8. Bạn bác sĩ Phi (Brisbane) 17 triệu đồng

9. Nhóm Phật tử Âu Châu 17 triệu đồng

10 Số dư từ"Hạt Gạo Nghĩa Tình" 4,3 triệu đồng

11 Bích Thủy và Huy 500 ngàn đồng

12 Ch Nga A Toàn 4 triệu đồng

13 Thu Phương 500 ngàn đồng

14 Tiến Nga Mimi 2 triệu đồng

15 Cty ViKhang (Vi & Quang) 10 triệu đồng

16 Vũ Huyền 2 triệu đồng

17 Võ Châu 2 triệu đồng

18 Phạm Ái (Xẻm) 1 triệu đồng

19 Nhi (A4A) 1 triệu đồng

20 Lan Chương 200 ngàn đồng

21 Chú Cần 100 USDs

22 Mai Sĩ 250 USDs

23 Cẩm Hồng 100 USDs

24 Anh Tuấn (Bạn Mai Sĩ) 50 USDs

25 Mai Hoàng (Bạn Mai Sĩ) 50 USDs

26 Bé Vân (Bạn Mai Sĩ) 50 USDs

27 Anh Thiện (Bạn Mai Sĩ) 200 USDs

28 Chị Ánh (Wynnum) 300 AUDs

29 Gia Đình Quỳnh 200 AUDs

30 Ly Mcmahon 150 AUDs

31 Hoàng Yến (Brisbane) 50 AUDs

32 Nhóm Tuyền&Thắm (con của chú Cần) 2000 USDs

33 Nga (học trò lớp học anh Ngữ của cô Nga): 24.000 đồng (Cháu Cậu Mười))

34 Thảo (học trò lớp học anh Ngữ của cô Nga) 20.000 đồng

35 Bé Min (học trò lớp học anh Ngữ của cô Nga) 50.000 đồng

36 Bạn Châu & Trang 2 triệu đồng

37 Võ Thanh Út 1 triệu đồng

38 Bé Na (Trương Thị Thanh Xuân) 300.000 đồng

39 Khuyết Danh 500.000 đồng

40 Khuyết danh với lời nhắn “Gởi tới Miền Trung Yêu Dấu”1 triệu đồng

41 Khuyết danh với nội dung “Ủng hộ lũ lụt M-Trung” 2 triệu đồng

42 a Lê Võ Ngọc Tuyền 5,2 triệu đồng

42 b Lê Võ Ngọc Tuyền (52 cái mền * 58.000) 3 triệu đồng

43 Gia Đình chị Duyên anh Tú 2 triệu đồng

44 Tỷ Phi và Hoàng Yến (Brisbane) 2 triệu 550 ngàn đồng

45 Chi (Đại lý Gạo) 300 ngàn đồng

46 Vũ và Thiện (nhân viên Pepsi) (50 cái mền) 4 triệu 250 ngàn

47 Vân (con Chú Lập Triệu Phong) 200 ngàn đồng

48 Dũng (Việt Hà) 200 AUDs

49 Nguyễn Thị Ngọc Cẩm 2 triệu đồng

50 Nhuận Nguyên (Brisbane) 10 triệu đồng

51 Tý, bạn Tý và GĐ Bác Mạnh và Bảy 1000 AUDs

52 Hải con Ph Như Ý (Học Trò cô Nga) 50 ngàn đồng

53 Tỷ Kim (Nguyện cầu cho thần thức Steve: 200 AUDs

54 Thu Giang (Brisbane, đợt 2) 3 triệu đồng

55 Ngọc Ngôn (Nail: Bs Phi chuyển) 17 triệu đồng

Thêm nhiều hình ành về chương trình Thương Về Miền Trung tại Bản Lòm, Trọng Hóa, Minh Hóa Quảng Bình

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
bottom of page