top of page
  • Admin

Chương trình "Thương Về Miền Trung" tại Bản Chứt, Hóa Sơn, Minh Hóa, Quảng Bình

Chiều hôm 22/10/2020, Tiến đã có mặt tại Quảng Bình sau chuyến phát quà với gia đình tại làng Lưỡng Kim, Triệu Phong, Quảng Trị, và tìm hiểu đời sống bà con nghèo khó ở Cầu Hai, Thừa Thiên Huế ra sao trong tình hình mưa lũ kéo dài.

Trưa hôm sau (23/10/2020), TỪ HÒA-CICG đã trao 100 phần quà trực tiếp cho bà con dân tộc Chứt tại xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, Quảng Bình. Bản Chứt cũng bị ảnh hưởng nặng bởi mưa bão, gây sạt lở và cũng bị ngập, và cô lập gần một tuần, khiến đời sống bà con dân tộc khó khăn hơn nhiều. Thật thấy ấm lòng khi chứng kiến bà con dân tộc nơi đây rất vui được nhận những món quà tuy nhỏ nhưng đầy ắp tình người trong những lúc khó khăn này.

Quà được phát trực tiếp từ trên xe hàng 'cứu trợ' cho bà con dân tộc bản Chứt, Hóa sơn, Minh Hóa, Quảng Bình

5 thùng bánh gạo Richy được phát cho các cháu nhỏ và người lớn (ăn tại chỗ; các cháu nhỏ vui lắm khi có bánh để ăn sau nhiều ngày chịu cảnh mưa bão, sạt lở và cô lập)

Đây là đợt cứu trợ thứ 2 đến với bà con nơi đây, so với nhiều nơi khác thì quả thật ít ỏi.

Thật hoan hỷ không biết bao nhiêu đoàn từ thiện và cá nhân từ thiện từ khắp mọi miền đất nước đổ về miền trung, nhất là Quảng Bình, Quảng Trị vv với những khẩu hiệu, "Hướng Về Miền Trung", " Thương Về Miền Trung", "Cứu Trợ Miền Trung" vv.

Anh trưởng Bản đang cầm danh sách hộ gia đình nhận quà 'cứu trợ' của quý bạn hiền

Một số nhà khách gần chùa Đại Giác, nơi nhiều đoàn từ thiện tập kết. Tiến đã gặp một số đoàn từ Sài Gòn, từ Đồng Tháp, từ Đà Lạt vv, trò chuyện và được biết những khó khăn của các đoàn từ thiện. Khó khăn nhất là họ không quen biết ai, và không biết nên phát quà chỗ nào, và đối với các đoàn ở xa việc vận chuyển tốn kém nên họ cũng không biết mua quà chỗ nào trong khi giá các nhu yếu phẩm tăng cao vì nhu cầu tăng đột biến (Giá gạo tăng lên 13.000 đồng/kg).

Quảng Bình còn một số nơi ngập nước như Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tân Hóa (Minh Hóa) nên tâm lý ai cũng muốn phát quà tại những nơi như thế để xoa dịu khó khăn và nỗi ưu phiền của bà con nơi đây, do bị ngập nhiều ngày (nửa tháng).

Thông tin tiếp nhận đa chiều cho thấy nhiều nơi chẳng hạn như Tân Hóa được nhận quà rất nhiều (có thông tin là hơn 30 đợt và có thông tin họ nhận cả 1 tấn gạo, thậm chí áo quần quá dư thừa nên nỗi họ không dùng. Họ không thể nhận thêm nữa vì không có chỗ để. Họ còn chia sẻ những thùng mì gói cho người khác). Trong khi đó các bản, thôn ở xa ở gần biên giới như Hóa Sơn, thì đoàn cứu trợ không đến được có thể vì họ không biết, họ không có người địa phương chân tình chỉ đường, có thể vì xa xôi và đường bị sạt lở nên đi lại khó khăn vv. Trên đường đi vào núi, mình chứng kiến những tảng đá nằm bên vệ đường, và chứng kiến một đội tình nguyện đến để dọn những hòn đá nhỏ còn nằm giữa đường, nên đường mới thông và anh em Từ Hòa mới có thể vào đến tận Bản Chút được.

Thật may mắn là Từ Hòa đã kết nối với Hoa Lý, một y sĩ sống ở huyện Minh Hóa, làm y sĩ ở các thôn, bản của các xã của huyện trong nhiều năm, và hơn nữa chuyên làm từ thiện nên nắm khá rõ nhu cầu. Lý là một Phật tử thuần hành, rất thương người và hết lòng vì bà con nghèo khó.

Hoa Lý đã lên kế hoạch kết hợp với anh em tình nguyện mang quà cứu trợ đến bản Chứt đang rất khó khăn mà hiếm có đoàn từ thiện tiếp cận

Nhân đây, TỪ HÒA-CICG xin chân thành cảm ơn quý bạn hiền và người thân đã chung góp tiền của và công sức để mang những món quà nghĩa tình của quý bạn đến với bà con vùng lũ. Tổng kinh phí 100 phần quà là 25 triệu đồng (không tính tiền đi lại và ăn ở của anh em Từ Hòa) cụ thể như sau:

1) 1 tấn gạo: 13 triệu đồng (có 2 loại: Lào Thơm và Thái Thơm do gạo khan hiếm)

2) 18 thùng sữa Fami (mỗi phần 1 lốc = 6 hộp)

3) 5 thùng bánh Richy (được phát cho các cháu và người lớn ăn tại chỗ)

4) 1 chai dầu ăn (1 lít)

5) 1 chai nước mắm (1 lít)

6) 1 gói bánh

7) 1 bịch vị tinh

(Bao xe vận chuyển từ Đồng Hới đến tận Hóa Sơn mất hơn 2 giờ đi xe)

(Do nhiều đoàn từ thiện nhờ Quảng Hương, ban từ thiện của Đại Giác Tự mua hàng nên việc báo giá chưa kịp thời cho mỗi món hàng. Quảng Hương sẽ cung cấp sau). Hoa Lý là người đáng tin cậy và từ nay, TỪ HÒA đã có thêm một thành viên nữa để thuận lợi mang tình thương đến cho nhiều bà con nghèo khó nhất là ở huyện Minh Hóa, Quảng Bình, và cũng như những lúc thiên tai.

Cảm ơn Lý và nhóm tình nguyện của Lý đã tham gia phát quà cứu trợ này.

Tính đến thời điểm này, Tổng số tiền TỪ HÒA nhận được là hơn 156 triệu động (sẽ tổng kết sau), như danh sách:

1. Bean Boy Mum Com: 900 AUDs

2.Cháu Bill Phạm 140 AUDs

3.Tiên Tôn & Tỷ Nguyên 500 AUDs

4.Ngọc Thi Tăng 600 AUDs

5. Mai Cẩm Lâm (Nail) 200 AUDs

6.Việt Hà và Cháu Vân (Brisbane) 3 triệu 400 ngàn đồng

7. Thu Giang (Brisbane ) 3 triệu đồng

8. Bạn bác sĩ Phí (Brisbane) 17 triệu đồng

9. Nhóm Phật tử Âu Châu 17 triệu đồng

10 Số dư từ"Hạt Gạo Nghĩa Tình" 4,3 triệu đồng (Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Australia)

11 Bích Thủy và Huy 500 ngàn đồng

12 Ch Nga A Toàn 4 triệu đồng

13 Thu Phương 500 ngàn đồng

14 Tiến Nga Mimi 2 triệu đồng

15 Cty ViKhang (Vi & Quang) 10 triệu đồng

16 Vũ Huyền 1 triệu đồng

17 Võ Châu 2 triệu đồng

18 Gia Đình Phạm Ái (Xẻm)1 triệu đồng

19 Nhi (A4A) 1 triệu đồng

20 Lan Chương 200 ngàn đồng

21 Chú Cần 100 USDs

22 Mai Sĩ 250 USDs

23 Anh chị em (Mai Sĩ) 150 USDs

24 Anh Tuấn (Bạn Mai Sĩ) 50 USDs

25 Mai Hoàng (Bạn Mai Sĩ) 50 USDs

26 Bé Vân (Bạn Mai Sĩ) 50 USDs

27 Anh Thiện (Bạn Mai Sĩ) 200 USDs

28 Chị Ánh (Wynnum) 300 AUDs

29 Gia Đình Quỳnh 200 AUDs

30 Ly Mcmahon 150 AUDs

31 Châu & Trang 2 triệu đồng

32 Khuyết danh 0.5 triệu đồng

33 Khuyết danh với lời nhắn (Gởi tới Miền Trung yêu dấu)1 triệu đồng

Đã thực hiện 4 chuyến cứu trợ với tổng kinh phí 90 triệu đồng (bao gồm 5 triệu đồng ủng hộ các bếp nấu ăn để cung cấp các suất ăn cho bà con bị cô lập do bị ngập; không tính tiền đi lại, ăn ở và vận chuyển của anh em Từ Hòa). Chuyến phát quà 'cứu trợ' đợt 5 sẽ thực hiện tại Cầu Hai, Thừa Thiên Huế vì nơi đây rất nghèo, được biết có vùng bị ngập nước sâu và cô lập nhiều ngày nhưng ít đoàn từ thiện đến đây)

Thêm nhiều hình ảnh trong đợt phát quà 'cứu trợ' tại Hoa Sơn, Minh Hóa, Quảng Bình

Các cháu nhỏ vui khi được cho bánh gạo Richy


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
bottom of page