top of page
  • Admin

Thuốc Nam thật chất lượng, vì tình thương

Để có được những viên thuốc cho bệnh nhân là cả một vấn đề, nhưng trên hết là cả tấm lòng chân tình của biết bao nhiêu anh em thiện nguyện. Họ âm thầm dấn thân phục vụ người bệnh, cho tha nhân khắp mọi nơi. Chứng kiến lòng nhiệt tình của anh em thiện nguyện mới cảm thấy tinh thần quên mình vì người.

Xe chở thuốc tự chế tác từ những ngày đầu nay chỉ dùng trong vườn

Anh em TỪ HÒA trải qua cả một ngày trời tận mục sở thị các phòng thuốc nam và vườn thuốc Nam ở Đồng Tháp và An Giang. Đây là một chuyến đi ý nghĩa, làm tư liệu cho các bài báo khoa học định tính sắp tới. Cho đến nay, dữ liệu thu thập đa chiều từ các lương y bào chế thuốc, từ lương y thu gom và phân phối thuốc, từ lương y khám bệnh và điều trị, từ các bệnh nhân, từ các tầm dược viên, người trồng thuốc nam, và từ những quan sát cho thấy: Thuốc Nam chất lượng, đáng tin cậy.

Riêng chuyến đi cả ngày (từ 7.30 am đến 11 pm hôm qua) không ngừng nghỉ (di chuyển hầu như liên tục cả ngày) đã chứng minh điều đã được giả định. Hơn thế nữa sự nhiệt tình và tinh thần phục vụ tha nhân của các tầm dược viên, các người trồng thuốc và hái thuốc đáng được ca thán vì không những cống hiến công sức, trí lực mà còn cả tiền bạc để duy trì hoạt động thiện sự này lâu bền.


12 giờ trưa, chúng tôi đến thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp, ghé thăm cơ sở thuốc nam từ thiện của anh em Phật giáo Hòa Hảo, và được anh chị em nơi đây đón tiếp nồng nhiệt. Không mất thời gian lâu, chúng tôi đi thẳng vào vấn đề chính. Anh Sáu giới thiệu anh Hai Thi, Trưởng Tầm Dược của cơ sở để chúng tôi khai thác thông tin và cũng là người hướng dẫn chúng tôi kết nối anh em tầm dược và trồng thuốc nam ở Long Điền A, huyện Chợ Mới, An Giang.


Vườn thuốc nam 4 không


Không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu, không thuốc tăng trưởng, không NPK mà chỉ dùng phân hữu cơ và phân hạt tiêu. Đó là cách trồng thuốc nam thuận theo tự nhiên của anh em thiện nguyện ở vườn thuốc nam trên hơn 5 hecta ở Long Điền A, huyện Chợ Mới, An Giang. Cuộc phỏng vấn tập thể 3 người trồng thuốc ngay tại vườn đều xác nhận thông tin này. Tất cả anh em ở đây là trường chay, chuyên tâm làm thiện, tích đức và giữ ngũ giới. Vì thế việc không dùng thuốc trừ sâu và diệt cỏ là nghĩa vụ thiêng liêng (thuộc về đại giới thứ nhất: không sát sanh). Ngoài việc tránh giết chúng sanh ra, khi được hỏi, "có dùng những thứ thuốc này không?" Anh em đều trả lời, " Mình trồng cây cỏ để làm thuốc nên tránh dùng những thứ độc hại." Anh em ở đây đều đảm đương nhiều việc như tình nguyện chăm sóc, thu hoạch và chuyên chở thuốc nam. Vườn thuốc nam này trồng trên 20 loại cây cỏ thuốc: như Đinh Lăng, Dừa Cạn, Râu Mèo, Cỏ Mực, Cây Dâu, Từ Bi vv. Mỗi năm thu hoạch và cung cấp rộng rãi cho nhiều phòng khám đông y và cơ sở bào chế thuốc ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ và Sài Gòn.

Cây thuốc nam thiên nhiên


Với những cây thuốc quý và cây thuốc không trồng được, anh em tổ chức đi hái thuốc ở những nơi xa như Núi Cấm, Phú Quốc, Định Quán (Đồng Nai) vv. Mỗi lần tổ chức như vậy thu hút cả chục đến 100 người tham gia (Thông tin này được cung cấp đa chiều trong nhiều cuộc phỏng vấn). Trong chuyến đi khảo sát ngày hôm qua, chúng tôi được Trưởng Tầm Dược tên là Trường cho hay: 1 - 2 lần mỗi năm, nhóm anh gồm 20 người đi 10 xe máy đến tận Định Quán Đồng Nai để hái thuốc. Anh em luôn mang theo cơm trưa (cơm chay) bên mình để đi vào rừng sâu hái thuốc trong nhiều ngày, nhiều tuần vất vả tầm tìm hái thuốc quý mang về đồng bằng xa xôi. Cho đến khi hái được 20 tấn thuốc tươi thì anh em thuê xe tải chở về An Giang. Anh Trường tâm sự mỗi lần đi như vậy anh em tầm dược phải tốn thêm khoảng 5 triệu đồng bồi dưỡng cho anh em kiểm lâm. Họ biết anh em mình làm từ thiện nên họ cũng du di nhiều cho anh em mình rồi. Sau một ngày hái thuốc, anh em trở về chùa Định Quán chợp mắt qua đêm.


Còn gì có thể nói: Anh em tầm dược không những bỏ công sức, thời gian và tiền bạc mà còn quên cả thời gian vui chơi kể cả ngày nghỉ lễ vv Để có tiền duy trì việc trồng và hái thuốc nơi xa, cứ hàng tháng anh em còn trích ra từ thu nhập gia đình 100, 200 cho đến nhiều trăm ngàn đồng làm quỹ chung. Ngoài ra, thi thoảng có người trên tinh thần chân thật và tình thương chung góp vun đắp cho mục đích cao khiết này của Hội Dược Thảo Dân Lập này.


Sự phối hợp của các tầm dược viên và cơ sở thuốc nam từ thiện


Anh Hai Thi, người đi theo chúng tôi (cùng xe bán tải 5 chỗ ngồi), là tổ trưởng tầm dược của Cơ Sơ Thuốc Nam Từ Thiện Hòa Hảo Cao Lãnh. Anh cho chúng tôi hay anh đã kết nối và có mối quan hệ tốt với nhiều cơ sở thuốc nam từ thiện khác trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh, và biết được cơ sở này thiếu thuốc nào, cơ sở nào dư thuốc kia. Qua sự kết nối của các tầm dược viên mà các cơ sở thuốc nam từ thiện bổ sung cho nhau nhằm đảm bảo có đủ thành phần tá dược cần thiết cho các thang thuốc cũng như để bào chế thuốc viên. Hơn nữa, anh Hai Thi còn cho rằng: Anh chuyên tầm tìm những loại thuốc quý hiếm và khi xác định địa điểm với số lượng đáng kể, anh tổ chức một đội tầm dược dùng xe chở hàng 3 bánh cùng nhau thu hoạch.


Cảm nghĩ

Việc hái thuốc hay thu hoạch cây thuốc rất vất vả, vì các tầm dược viên phải làm việc dưới trời nắng nóng và dùng sức khá nhiều. Có những cây họ phải nhổ cả gốc rễ và giũ sạch đất cát như cây Đinh lăng. Sau khi thu hoạch cả ngày trời, họ chở về cơ sở, và từ đây trải qua nhiều công đoạn như cắt nhỏ, phơi khô, phân loại, đem đi bào chế, đóng gói, ghi nhãn và chỉ dẫn dùng thuốc vv và cuối cùng viên thuốc thành phẩm đến tay người bệnh.


Như Vậy để có được những viên thuốc cho bệnh nhân là cả một vấn đề, nhưng trên hết là cả tấm lòng chân tình của biết bao nhiêu anh em thiện nguyện. Họ âm thầm dấn thân phục vụ người bệnh, cho tha nhân khắp mọi nơi. Chứng kiến lòng nhiệt tình của anh em thiện nguyện mới cảm thấy tinh thần quên mình vì người.


"Phật pháp tại thế gian

Không lìa thế gian giác

Lìa thế tìm bồ đề

Như tìm lông rùa, sừng thỏ. "

(Lục Tổ Huệ Năng)

Tiến (Tâm Tịnh)


Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
bottom of page